CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN THUYẾT MINH
THIẾT BỊ DẠY HỌC TỰ LÀM
Tên thiết bị dạy học tự làm: Bản đồ điện tử Địa lý Việt Nam
Tên tác giả: Nguyễn Thị Ngát, Lê Thị Thúy Quỳnh, Nguyễn Thị Quế
Trường: Tiểu học Thị Trấn Ninh Giang
I.Thông tin chung:
Để gây hứng thú học tập cho Học sinh trong học tập tiếp thu những kiến thức mới cũng như những tiết thực hành ở môn Địa lý, ngoài những trang thiết bị do BGD cấp, chúng tôi muốn các em hăng say tìm tòi những kiến thức cơ bản của bài học một cách chủ động thông qua phương pháp giảng dạy của giáo viên và việc vận dụng hợp lý đồ dùng trên lớp. Vì vậy, nhóm chúng tôi có ý tưởng làm Bản đồ điện tử Địa lý Việt Nam.
Đây là thiết bị được làm mới.
II. Công dụng (chức năng) của TBDH tự làm:
Bản đồ địa lý này: dùng làm đồ dùng trực quan khi dạy các bài trong phân môn Địa lý lớp 4, một số bài trong chương trình phân môn Địa lý lớp 5. Đây là công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong việc kích thích ham muốn học tập, chủ động tìm tòi, tiếp thu và lĩnh hội kiến thức.
II. Quy trình thiết kế TBDH tự làm:
- Nguyên tắc và cấu tạo:
Bản đồ điện tử Địa lý Việt Nam cấu tạo gồm 1 bản đồ địa lý Việt Nam thu nhỏ theo tỉ lệ 1: 800 000 có lắp đặt hệ thống đèn led theo từng khu vực riêng và giá đỡ gắn chắc chắn.
Kích thước bản đồ: chiều cao 1m40cm, chiều rộng 1m.
Giá đỡ cao 30cm tránh ẩm ướt, giá đỡ có lắp thêm 4 bánh xe nhỏ để thuận tiện cho việc di chuyển.
Bản đồ điện tử Địa lý Việt Nam hoạt động khi có nguồn điện, tùy vào khu vực địa lý trên bản đồ khi bật công tắc điện tương ứng đèn led ở khu vực đó sẽ sáng lên.
2. Nguyên vật liệu
Nguyên vật liệu để làm thiết bị dạy học gồm: Sắt mạ kẽm, giấy đề can, mếch nhôm, tấm nhựa mỏng, mica, đèn led, công tắc, dây điện.
3. Cách làm:
- Tạo khung cho sản phẩm đồ dùng.
- In hình bản đồ địa lý Việt Nam lên giấy đề can.
- Dán bản đồ đã in lên tấm mếch nhôm.
- Khoan những lỗ nhỏ 5mm, lắp hệ thống bóng đèn led.
- Dán hộp chữ nổi đề can và nhựa mica.
- Lắp công tắc.
- Ốp tấm nhựa mỏng phía sau bản đồ để bảo vệ bóng đèn.
- Hoàn thiện sản phẩm.
4. Lắp ráp và bố trí TBDH tự làm
Đặt bản đồ ở khu vực dễ quan sát sao cho tất cả học sinh trong lớp đều có thể quan sát được và gần nơi có ổ cắm điện.
IV. Hướng dẫn khai thác và sử dụng:
Bản đồ điện tử Địa lý Việt Nam là công cụ hỗ trợ đắc lực trong phân môn Địa lý lớp 4, 5 và một số môn học khác. Bản đồ được khai thác và sử dụng trong phân môn Địa lý lớp 4 như:
Bài Làm quen và sử dụng bản đồ: học sinh biết được tên bản đồ, phương hướng, kí hiệu bản đồ,…
Bài Dãy Hoàng Liên Sơn: học sinh nắm được các dãy núi chính ở Bắc Bộ, đặc biệt dãy Hoàng Liên Sơn với nóc nhà của Tổ quốc Phan- xi - păng (3143m), thành phố SaPa du lịch, nổi tiếng.
Bài Tây Nguyên: học sinh quan sát và nhận thấy đây là vùng được coi là xứ sở của cao nguyên xếp tầng, học sinh biết được trên cao nguyên Lâm Viên có thành phố du lich Đà Lạt nổi tiếng.
Bài Đồng bằng Bắc Bộ: học sinh quan sát và nắm được vị trí, hình dạng của đồng bằng. Học sinh biết được thủ đô Hà Nội thuộc đồng bằng Bắc Bộ.
Bài Đồng bằng Nam Bộ: học sinh xác định được vị trí, so sánh được diện tích của đồng bằng Nam Bộ với đồng bằng Bắc Bộ, rút ra kết luận: đây là đồng bằng lớn nhất nước ta. Học sinh biết được thành phố Hồ Chí Minh - trung tâm công nghiệp lớn nhất nước ta thuộc đồng bằng Nam Bộ.
Bài Dải đồng bằng duyên hải miền Trung gồm các đồng bằng Thanh - Nghệ - Tĩnh, đồng bằng Bình - Trị- Thiên, đồng bằng Nam - Ngãi, đồng bằng Bình Phú- Khánh Hoà, đồng bằng Ninh Thuận - Bình Thuận.
Trong phân môn Địa lý lớp 5.
Bài Việt Nam - đất nước chúng ta: học sinh xác định vị trí địa lý, giới hạn, hình dạng của Việt Nam.
Bài Vùng biển Việt Nam: học sinh quan sát và xác định được vùng biển Việt Nam là một bộ phận của biển Đông.
Ngoài mục đích dạy Phần Địa lí Việt Nam ở lớp 4, 5 đồ dùng này còn có thể sử dụng trong môn Tiếng Việt như: Phân môn Tập đọc một số bài có nội dung về các vùng miền hay địa danh trên đất nước ta, Phân môn Luyện từ và câu ở một số bài về Viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam.
V. Những điều cần lưu ý khi sử dụng, bảo quản:
- Kê đặt tại những vị trí hợp lý bằng phẳng.
- Chuẩn bị hệ thống dẫn điện bảo đảm.
Ninh Giang, ngày 05 tháng 01 năm 2016