DẠY HỌC THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI
Chiều ngày 18/ 10/ 2020. Giáo viên trong toàn trường cùng toàn thể GV các trường trong cụm 1 đã về dự chuyên đề dạy Tiếng Việt lớp 1 tại trường Tiểu học Vĩnh Hòa. Cùng tham gia chuyên đề có đại diện Sở GD- ĐT: Đ/C Hoàng Thị Hưng- Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học. Đ/C Nguyễn Thị Huệ - Phó phòng Giáo dục Tiểu học. Đại diện cho PGD huyện có Đ/C Phạm Phú Tùng- Trưởng phòng GD- ĐT huyện. Đ/C Phạm Văn Hiểu – Phó phòng GD-ĐT huyện.
Các trường cùng tham gia chuyên đề đã nghe báo cáo lí thuyết, dự tiết dạy minh họa và tham gia thảo luận sôi nổi. Sau chuyên đề các ý kiến đều nhất trí thống nhất tiếp tục thực hiện dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới một cách linh hoạt, tự chủ. Cụ thể:
1. Chương trình giáo dục phổ thông mới kế thừa chương trình hiện hành một số điểm sau:
Thứ nhất, về mục tiêu giáo dục, Chương trình giáo dục phổ thông mới tiếp tục được xây dựng trên quan điểm coi mục tiêu giáo dục phổ thông là giáo dục con người toàn diện, giúp học sinh phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mĩ.
Thứ hai, về phương châm giáo dục, Chương trình giáo dục phổ thông mới kế thừa các nguyên lí giáo dục nền tảng như “Học đi đôi với hành”, “Lí luận gắn liền với thực tiễn”, “Giáo dục ở nhà trường kết hợp với giáo dục ở gia đình và xã hội”.
Thứ ba, về nội dung giáo dục, bên cạnh một số kiến thức được cập nhật để phù hợp với những thành tựu mới của khoa học - công nghệ và định hướng mới của chương trình, kiến thức nền tảng của các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới chủ yếu là những kiến thức cốt lõi, tương đối ổn định trong các lĩnh vực tri thức của nhân loại, được kế thừa từ Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhưng được tổ chức lại để giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng lực một cách hiệu quả hơn.
Thứ tư, về thời lượng dạy học, tuy chương trình mới có thực hiện giảm tải so với chương trình hiện hành nhưng những tương quan về thời lượng dạy học giữa các môn học không có sự xáo trộn.
Thứ năm, về phương pháp giáo dục, chương trình mới định hướng phát huy tính tích cực của học sinh, khắc phục nhược điểm của phương pháp truyền thụ một chiều.
2. Chương trình giáo dục phổ thông mới có tính mở và linh hoạt
Điểm nổi bật của dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới là các môn học đều được thiết kế theo hướng mở và linh hoạt. Điều quan trọng là cách thiết kế chương trình, các bài tập và các chủ đề mang tính ứng dụng, gắn với thực tế. Cụ thể, nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông sẽ đổi mới theo hướng tinh giản, tăng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đặc biệt tích hợp cao ở các lớp học dưới và phân hóa dần ở các lớp trên.
Ở cấp Tiểu học sẽ thực hiện lồng ghép những nội dung liên quan với nhau của một số lĩnh vực giáo dục, môn học trong chương trình hiện hành để tạo thành môn học tích hợp; qua đó thực hiện tinh giản, tránh chồng chéo nội dung giáo dục, giảm hợp lí số môn học.
3. Chương trình giáo dục phổ thông mới Tích hợp: Giảm kiến thức trùng lặp
Dạy học tích hợp là một trong nhiều giải pháp mà các nước có nền giáo dục tiên tiến đã đưa ra từ hàng chục năm nay. Giải pháp này phù hợp với yêu cầu phát triển năng lực của người học, đồng thời góp phần “giảm tải” chương trình.
Thực tiễn thử nghiệm dạy học tích hợp ở Việt Nam trong nhiều năm qua cho thấy việc xây dựng chương trình môn học tích hợp giúp học sinh tránh được sự trùng lặp kiến thức ở nhiều môn học, nhờ đó phù hợp với thời gian học của học sinh trong nhà trường, góp phần giảm tải so với chương trình hiện hành.
Chương trình GDPT mới sẽ thực hiện dạy học tích hợp theo 3 định hướng:
*Tích hợp nội môn: tích hợp giữa các mảng kiến thức khác nhau trong cùng một môn học, tích hợp giữa yêu cầu trang bị kiến thức với việc rèn luyện kĩ năng.
*Tích hợp liên môn: tích hợp kiến thức của các môn học, khoa học có liên quan với nhau; ở mức thấp là liên hệ kiến thức được dạy với những kiến thức có liên quan trong dạy học; ở mức cao là xây dựng các môn học tích hợp.
*Tích hợp xuyên môn: tích hợp một số chủ đề quan trọng vào nội dung chương trình nhiều môn học.
4.Tổ chức dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới tại trường ta ra sao?
Năm nay là năm đầu tiên của việc Tổ chức dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới tại khối 1 trường ta tuy nhiên ngay từ đầu đã có rất nhiều khó khăn do yếu tố bệnh dịch ENCOVI. Đối với các em HS khối lớp 1 năm nay, thời gian chuẩn bị cho việc làm quen, ổn định nề nếp lớp không có. Đầu năm học, Thời gian học tập có nửa ngày nên rất hạn chế trong việc thực hiện dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đây là vấn đề mà không chỉ ban chi ủy, lãnh đạo nhà trường, các thầy cô giáo mà còn cả các bậc phụ huynh quan tâm. Để chuẩn bị cho việc dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới ngay từ những ngày đầu tháng 6 các đ/c cán bộ quản lí và GV trực tiếp dạy chương trình thay sách lớp 1 đã tham gia lớp tập huấn thay sách do Sở GD tổ chức. PGD tổ chức cho GV học trực tuyến. Đầu năm học mới nhờ sự quan tâm của UBND Thị trấn, tấm lòng của các nhà hảo tâm, bằng sự lỗ lực trong việc vận động xã hội hóa nhà trường đã trang bị bảng, tivi, sách GV, sách GK, tài liệu học tập bằng kinh phí từ nguồn xã hội hóa tạo điều kiện cho GV- HS có môi trường giảng dạy, học tập tốt nhất, phù hợp với xu hướng GD mới ngày nay.
Về phía lãnh đạo nhà trường luôn có sự chỉ đạo sát sao, cùng GV tháo gỡ những khó khăn trong giảng dạy. Ngay từ những tuần đầu của năm học, BGH đã kịp thời đi dự giờ, động viên GV dạy lớp 1, sau mỗi tiết dự BGH có nhận xét, rút kinh nghiệm và chưa xếp loại tiết dạy. Cho đến nay việc dạy học theo chương trình GD phổ thông mới đang dần ổn định và thuận lợi hơn.
Người viết
Nguyễn Thị Hồng Hải