CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN THUYẾT MINH
THIẾT BỊ DẠY HỌC TỰ LÀM
Tên thiết bị dạy học tự làm: Đồ dùng “ Dạy học múa rối ’’
Tên tác giả: Nguyễn Thị Phương
Trường: Tiểu học Thị Trấn Ninh Giang
I.Thông tin chung:
Việc sử dụng đồ dùng trực quan giảng dạy môn Mĩ thuật trong các trường tiểu học là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả tiết dạy, phát huy tính tích cực, năng lực tư duy, phân tích, đánh giá các tác phẩm của học sinh. Đặc biệt khi dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới càng đòi hỏi phải có những bộ đồ dùng dạy học tự làm. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong quá trình dạy học tôi đã hình thành và thiết kế “ Đồ dùng dạy học múa rối ’’ nhằm hỗ trợ cho giáo viên và học sinh trong giảng dạy và học tập môn Mĩ thuật.
Tình trạng thiết bị dạy học: Làm mới.
II. Công dụng (chức năng) của TBDH tự làm:
Đồ dùng sử dụng trong dạy các tiết học liên quan đến các quy trình vẽ cùng nhau và sáng tạo câu chuyện, quy trình xây dựng cốt truyện, quy trình tạo hình 3D tiếp cận theo chủ đề, quy trình tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
Với đồ dùng “ Dạy học múa rối ’’ không chỉ sử dụng trong dạy học mà còn giúp cho học sinh hiểu biết về nét đẹp múa rối dân gian của ông cha để lại, học sinh sẽ có kiến thức về văn hoá dân gian. Ngoài ra sử dụng sân khấu để trưng bày các sản phẩm, tác phẩm của các em học sinh thông qua các chủ đề trong chương trình Mĩ thuật mới.
II. Quy trình thiết kế TBDH tự làm:
- Nguyên tắc và cấu tạo:
Đồ dùng “ Dạy học múa rối’’ hoạt động dựa trên nguyên tắc điều khiển của con người thông qua các nhân vật con rối do các em học sinh tự làm.
Đồ dùng gồm các chi tiết là : Sân khấu biểu diễn rối, các khuy cài nhân vật con rối, rèm vải, bóng đèn điện.
Kích thước : Chiều dài 80cm, chiều rộng 56cm, chiều cao 78cm.
2. Nguyên vật liệu
- Nguyên vật liệu để làm thiết bị dạy học gồm: Sắt, inox, vải, mếch nhôm. Ngoài ra còn sử dụng dây thép, giấy bồi, keo dán để tạo hình các con rối.
3. Cách làm:
- Tạo khung cho sản phẩm đồ dùng.
- Cắt ghép các hình sân khấu thu nhỏ, giá để.
- Lắp hệ thống đèn chiếu sáng.
- Tạo cảnh nền phụ trợ như hoạt động của con người, cây cỏ....
- Tạo các khuy để kéo dây con rối.
- Hoàn thiện sản phẩm.
4. Lắp ráp và bố trí TBDH tự làm
- Đồ dùng dạy học múa rối gồm 2 phần: Phần sân khấu chứa hình con rối và phần giá để sân khấu.
- Hệ thống bóng điện chiếu sáng.
- Rèm vải 2 bên kéo ra kéo vào được.
- Phần giá để sân khấu có bánh xe di chuyển được.
- Các hình rối được sắp xếp trên sân khấu.
- Thêm các hình ảnh nhà, cây cối tạo hoạt cảnh.
IV. Hướng dẫn khai thác và sử dụng:
*Bước 1 : Đưa hình con rối vào phần trên sân khấu.
*Bước 2 : Sử dụng hình nền phù hợp để thay vào sân khấu.
*Bước 3 : Dùng tay điều khiển hình con rối hoạt động trên sân khấu để diễn một vở kịch hay một câu chuyện.
*Bước 4 : Di chuyển các con rối theo hoạt cảnh đã sắp xếp.
Mô hình được sử dụng để dạy môn Mỹ thuật trong trường Tiểu học ở tất cả các khối lớp. Với phương pháp dạy học mới thì đồ dùng để trưng bày sản phẩm, các tác phẩm của học sinh khi kết thúc một chủ đề nào đó. Là sân khấu để các em tự diễn những câu chuyện của nhóm.
V. Những điều cần lưu ý khi sử dụng, bảo quản:
- Để nơi khô ráo, an toàn.
- Kê đặt tại những vị trí hợp lý tránh ẩm, mốc. Đảm bảo tính trực quan và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khi thao tác, sử dụng đồ dùng.
- Chuẩn bị hệ thống dẫn điện bảo đảm./.
Ninh Giang, ngày 05 tháng 01 năm 2015